วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การจัดการกับกระรอกดินริชาร์ดสัน ให้คุ้นเคยกับมนุษย์



การจัดการเพื่อความคุ้นเคยต่อมนุษย์


ในการที่จะกลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสม สำหรับสัตว์ทั้งที่เกิด ในระหว่างถูกกักขังและถูกจับมาในป่า การจัดการโดยพื้นฐานปกติแล้วจะเริ่มต้นที่อายุ 4 อาทิตย์

กระรอกดินริชาร์ดสันต้องการการจัดการอย่างกว้างขวางจากเมื่อช่วงอายุยังน้อย อายุยิ่งน้อย ยิ่งดีที่สุด ทุกความสัมพันธ์ของมนุษย์-สัตว์เลี้ยงนั้นมีลักษณะเฉพาะ

ดังนั้นความอดทนและเป็นมิตรของสัตว์เลี้ยงกระรอกดินริชาร์ดสันนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยเฉพาะของทั้งมนุษย์และกระรอกดินริชาร์ดสัน เช่นเดียวกันกับความคุ้นเคยของกระรอกดินริชาร์ดสันที่มีต่อมนุษย์มาก่อน

เมื่อกระรอกดินริชาร์ดสันเด็กมีอายุมากเพียงพอในการที่จะเริ่มกินอาหารเม็ด และเริ่มที่จะออกจากรังที่ถือกำเนิด 

กระรอกดินริชาร์ดสัน ที่อายุมากแล้วนั้น เมื่อเริ่มถูกจัดการโดยมนุษย์ ยิ่งต้องมีความอดทนและใช้เวลามากขึ้นในการทำความคุ้นเคยต่อสัตว์

กระรอกดินริชาร์ดสันที่มีอายุมากแล้วอาจจะกลายเป็นไม่ชอบเข้าสังคมหรือเป็นมิตรถึงแม้นว่าจะถูกจัดการอย่างต่อเนื่อง 

สัตว์ที่ถูกกักขังจนโตแล้วแทบจะไม่กลายเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสมเราควรทำการจัดการกับกระรอกดินริชาร์ดสันในแบบที่อ่อนโยนและต่อเนื่อง เช่น การยื่นอาหารให้กับมือ 


อย่างเช่น แตงโมหนึ่งชิ้น หรือเมล็ดทานตะวันที่ไม่เค็มเพื่อเป็นรางวัล จะช่วยให้กระรอกดินเชื่อใจและกลายเป็นความเชื่อง

อย่าบีบหรืออุ้มกระรอกดินที่หน้าอกแน่น เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้กระรอกดินหายใจลำบาก ถ้าหากกระรอกดินตกใจ หรืออุ้มแน่นเกินไป กระรอกดินอาจกัดโดยสัญชาตญาณ หรือขีดข่วนเพื่อที่จะให้หลุดพ้น สัตว์เลี้ยงบางตัวตามอายุน้อยนักที่จะมีความอดทนต่อการจัดการและกลับไปสู่พฤติกรรมป่าโดยธรรมชาติ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น